วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เริ่มต้นกับหุ่นยนต์ inex

    บทความแรกนี้ จะพาไปแนะนำให้รู้จักหุ่นยนต์ที่ใช้เป็นสื่่อสำหรับการเรียนรู้ ด้านอิเล็กทรอนิกส์ และการเขียนโปรแกรม  ในรูปแบบของหุ่นยนต์ที่มีอยู่ทั้งหมดของบริษัทอินโนเวตีฟเอ็กเพอริเม้นต์กันก่อนครับ หรือที่รู้จักกันดีในนามของ INEX บริษัทผู้ผลิตสื่อการเรียนการสอนทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไมโครโครโทรลเลอร์ และยังมีหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้อีกมากมาย  ต้องบอกก่อนน่ะครับว่า บล็อกนี้จัดทำขึ้นเอง โดยผมเป็นผู้ดูแลระบบต่างๆ เพราะฉะนั้นความถูกต้องของข้อมูลและเนื้อหาต่างๆในบล็อกนี้ ผู้อ่านต้องใช้วิจารณญานในการรับชมน่ะครับ เพราะมันเป็นการรวบรวมความรู้และประสบการณ์อันน้อยนิดของเจ้าของบล็อกเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริษัท ถ้าผิดพลาดประการใด ช่วยบอกด้วยแล้วกันน่ะครับ จะได้แก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง

    เกริ่นนานแล้ว ขอเริ่มต้นเลยแล้วกันนะครับ เท่าที่มีอยู่ตอนนี้้ นับเฉพาะตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติ นอกจากนี้ก็ยังมีการขายแบ่งออกเป็นชุด เล็ก( Lite)  ชุดมาตรฐาน (Standard) ซึ่งจะแตกต่างกันในเรื่องของอุปกรณ์ที่แถมมาให้ในชุดครับ ซึ่งโดยรายละเอียดจะว่ากันอีกที  ตอนนี้มารู้จักตัวหุ่นยนต์กันก่อน 


POPBOT XT   หุ่นยนต์ตัวใหม่ล่าสุดที่พัฒนาขีดความสามารถให้มากขึ้น  ด้วยจำนวนพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับเซนเซอร์ เซอร์โว ที่มากกว่า popbot ทั้งยังรองรับการทำงานของจอกราฟฟิก เข้ากันได้กับโครงการโอเพ่นซอร์ส Arduino  พัฒนาโปรแกรมด้วยภาษา C/C++  เพิ่มเติมชุดไลบารี่ ที่ช่วยให้การเขียนโปรแกรมบน Arduino IDE ร่วมกับ  POPBOT XT ทำได้ง่ายขึ้น





POPBOT  ตัวนี้ต้องยกนิ้วให้  ถือได้ว่าเป็นต้นแบบหุ่นยนต์  ที่นำเอาโอเพ่นซอร์ส โครงการ Arduino มาใช้งานได้อย่างเกิดประโยชน์ มาพร้อมกับชุดไลบารี่  ที่ช่วยให้เด็กๆสามารถนำมาใช้เพื่อพัฒนาการเขียนโปรแกรมภาษา C/C++ ได้เป็นอย่างดี  ปีที่แล้วใช้ในการอบรมหลายจังหวัดทั่วประเทศผลการตอบรับดีมากครับ ทำให้หายเหนื่อยเพราะได้เดินทางท่องเที่ยวไปกับหุ่นยนต์คู่ใจ  popbot  55

รายละเอียดเพิ่มเติม




RoboCreator  หุ่นยนต์ร่างใหญ่ ที่ทำงานกับ Wiring โครงการโอเพ่นซอร์สที่เป็นต้นกำเนิดของ Arduino มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาดใหญ่ พัฒนาโปรแกรมด้วย C/C++ มีจุดต่ออินพุตเอาพุต พร้อมจุดต่อเซอร์โวจำนวนมาก ทำให้เป็นหุ่นยนต์ที่มีความนิยมสูง และใช้ในการแข่งขันหุ่นยนต์ในหลายๆสนามที่ผ่านมา ทั้ง สพฐ และ สสท ที่ทุกๆทีมต้องใช้เพื่อการแข็งขันในสองสามปีที่ผ่านมา  และที่ผมประทับใจที่สุดกับหุ่นยนต์ตัวนี้คือได้นั่งประกอบมัน 40 กว่าตัว เป็นอะไรที่สนุกมากครับ





RoboCircle  หุ่นยนต์ภาษาโลโก้ตัวเดียวของ inex ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงในโรงเรียนระดับประฐมศึกษา ด้วยคุณสมบัติเด่นทางด้านโปรแกรมที่เขียนได้ค่อนข้างง่าย ไม่ซ้ำซ้อน แต่ผลลัพธ์อยู่ในขั้นดี ใช้สำหรับเป็นพื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรียนรู้เรื่องโครงสร้างได้เป็นอย่างดี   หุ่นยนต์ตัวนี้ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจมากเวลาใช้มันเพื่ออบรม เพราะเด็กๆจะชอบกันมาก 






Robo 51 ตัวนี้เคยซื้อมาเมื่อหลายปีก่อน  ปรากฏว่ายังไม่เหมาะกับผู้เริ่มต้นจาก 0 อย่างผม เลยเอาไว้ก่อน 55 ดูรายละเอียดเลยแล้วกันครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม







Robo Pica  หุ่นยนต์ตัวที่สองของผมเมื่อหลายปีก่อน ตอนเริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรมใหม่ๆ ปวดหัวแบบสุดๆเพราะไม่เคยเรียน และไม่เข้าใจเรื่องรีจีสเตอร์เอาซะเลย สมัยเรียนก็เรียน z80 แค่ใช้เครื่องกด กด กด แล้วยังไงต่อไม่รู้ แต่หุ่นยนต์ตัวนี้ก็ช่วยทำให้ได้อ่านหนังสือ เยอะขึ้น  อีกอย่างมีคู่มือใช้งานจาก inex  ออกมาหลายเล่ม   ชอบที่สุดตรงที่ช่วยทำให้เข้าใจเรื่องของไมโครคอนโทรลเลอร์ได้มากขึ้นครับ 




Robo Stamp  หุ่นยนต์ตัวนี้รักที่สุด เพราะมันคือหุ่นยนต์ที่ซื้อมาเพื่อเรียนรู้ตัวแรกของผม  กว่าจะเก็บเงินซื้อได้ ที่ซื้อเพราะใจรักจริงๆครับ ถือเป็นคุณครูผมเลยก็ว่าได้  ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลงเพราะคนหันไปเขียนภาษาซีกันเยอะ จนลืมนึกถึงภาษาเบสิกไปแล้ว  ที่ชอบมากกว่านั้นคือ การใช้ R C  อ่านค่าจาก LDR ที่ได้จากการสะท้อนของแสงจาก LED ใช้ในการแทรกเส้นให้หุ่นยนต์เดินได้นี่แหละครับ เมื่อก่อนแค่เดินตามเส้นผมยังเหนื่อยเลยครับ มานั่งทำเซนเซอร์เอง ตามวงจรในคู่มือของ inex ก็สนุกไปอีกแบบครับ เลยกลายเป็นนามแฝงที่ใช้เมื่อสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน  robostamp นี่แหละ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น